Có
thể thấy, việc treo những câu đối và lời chúc ý nghĩa đã thực sự trở thành
truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta nói riêng và của người Á Đông nói
chung.
“Phúc ấm ngàn đời cây trổ lộc
Đức dày muôn thuở nhánh đơm
hoa”
Tết Nguyên đán, mọi người thường treo những câu đối, lời
chúc hay chữ trước cửa nhà để cầu mong những điều tốt đẹp và bình an cho gia
đình như: “Ngũ phúc lâm môn”, “Tài lai lộc tấn”, “Kim ngọc mãn đường”…
Nhân dịp Xuân Đinh Dậu, chúng ta tìm
hiểu về phong tục treo hoặc dán Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” để cầu “Phúc” cho
gia đình trong năm mới.
Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” theo quan niệm dân gian
Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” còn
được đọc thành Phước, do kiêng húy chúa Đàng Trong. “Phúc” - nguyên là
một từ gốc Hán, chứa đựng những điều tốt lành nên
ngày Tết người ta thường mua Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” về treo hoặc
dán ở nhà, với mong muốn mọi điều tốt đẹp
sẽ đến với mình.
Về mặt chữ nghĩa thì Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” gắn với
câu “Ngũ phúc lâm môn” - Năm cái phúc theo nhau đến
nhà. Đó là “Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh”. Trong đó phúc, lộc, thọ người
ta gọi là tam tinh, ứng với ba ngôi sao tốt nhất trên bầu trời. Phúc là “Ngũ
phúc lâm môn”, Lộc là “Cao quan hậu lộc”, Thọ là “Trường mệnh bách tuệ”.
Ngoài ra, Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc”
cũng thường đi liền với chữ “Đức”, người xưa vẫn hay nói “có đức mặc sức mà
ăn”. Người nào ăn ở hòa nhã với láng giềng hay làm điều thiện thì được nói là
ăn ở có đức. Còn lộc là bổng lộc, là của cải trời cho, làm quan càng cao thì
lộc càng hậu. Thọ là sống lâu. Khang là khỏe mạnh. Ninh là yên ổn, thảnh thơi.
Như vậy, chỉ một Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” mà ẩn chứa được biết bao điều tốt
lành, hạnh phúc. Cho nên, ngày Tết người ta mua Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” về
dán ở nhà cũng không ngoài ý nghĩa đó.
Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” dán ngược
Ở một số nơi, nhất là những nơi có đông người
Hoa sinh sống thì Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” thường được dán ngược, đầu chúc
xuống. Trích truyện sau:
Theo truyền thuyết, Hoàng đế Chu Nguyên Chương có phong một
cô nương họ Mã làm Hoàng hậu. Cô vốn nhà nghèo, phải làm lụng vất vả nên chân
rất to. Người Trung Quốc trước đây có tục bó chân cho các cô gái, vì vậy chỉ những
tiểu thư khuê các mới có đôi chân nhỏ. Đôi chân to của Hoàng hậu họ
Mã đã là đề tài cho không ít các quan cận thần đàm tiếu.
Vào một đêm 30 Tết, Hoàng đế Chu Nguyên Chương cải trang ra
kinh thành xem dân đón Tết, nhà nhà trong kinh thành treo đèn kết
hoa, vui vẻ đón mừng năm mới. Một nhà nọ đang biểu diễn đèn kéo quân.
Trên đèn vẽ một phụ nữ trung niên cưỡi ngựa, nhìn vẻ bề ngoài không thể nhầm,
chính là người có đôi chân to kỳ lạ. Người đàn bà có đôi chân to trong bức vẽ
đó hàm ý chỉ người đàn bà họ Mã chăng?
Chu Nguyên Chương bèn nổi giận, định sáng hôm sau sẽ lệnh
cho cẩm y vệ đến bắt người. Nhà nào cũng có cổng nhà giống nhau, để tránh nhầm
lẫn ông nghĩ ra một kế: nhà đó theo phong tục cũ, treo trước nhà một chức
“Phúc”, nên ông đã vươn tay lật ngược Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” để lộn đầu
xuống, để cẩm y vệ có thể nhận ra ngôi nhà.
Mã hoàng hậu thầm nghĩ, chỉ bởi chút chuyện nhỏ này mà ngày
đầu tháng Giêng nhà vua đã bắt người, vung đao, tạo nghiệp hay sao? Bà liền sai
người đem treo ngược tất cả Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” ở các ngôi nhà trong
dãy phố đó.
Sáng hôm sau, cẩm y vệ phụng thánh thấy trên cửa mọi nhà, Thư
pháp Thư pháp chữ “Phúc” đều treo ngược. Cuối cùng không biết bắt ai. Khi biết
là do Mã Hoàng hậu làm, văn võ trong triều ai cũng khen Hoàng hậu là người nhân
đức, chính là hình tượng thiên hạ thái bình. Sau đó Chu Nguyên Chương nguôi
giận, tha thứ cho gia đình kia.
Chuyện nhanh chóng lan khắp kinh
thành, mọi người đều cho rằng đảo Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” lại đã miễn được
một tai họa. Từ đó, tục treo ngược Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” vì vậy mà lan
khắp cả nước Trung Hoa.
Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” dưới góc nhìn đạo Phật
Theo quan điểm của Phật giáo, phúc
thọ không phải những thứ do trời đất ban tặng, cũng chẳng phải do người khác
trao cho, mà là do nghiệp lực chiêu cảm của chính mình, điều mà Phật giáo gọi
là “tự tác tự thọ” (tự làm tự chịu). Những việc làm tốt (hoặc thiện nghiệp) của
mình có thể mang lại phúc thọ cho bản thân; trái lại, những việc làm xấu (hoặc
ác nghiệp) sẽ khiến phúc thọ chẳng thể đến được, dẫu cho chúng ta có mong cầu
đến mấy.
Năm giới mà Phật giáo giảng giải, trong đó giới không trộm
cắp là việc làm có thể mang đến phúc báo, không sát sinh có thể kéo dài tuổi
thọ, do vậy như thế nào mới có thể cầu được phúc thọ? Giữ gìn năm giới của Phật
giáo sẽ có thể đạt được phúc thọ dài lâu. Nếu làm được vậy thì phúc đức sẽ lâm
môn. Ngược lại, nếu chúng ta không biết tu hành, làm lành, lánh dữ thì dù có
treo hay dán hàng vạn Thư pháp Thư pháp chữ “Phúc” cũng chỉ là số “không” vô
ích.
Như vậy, khi mỗi người tự tu được hạnh hoan hỉ thì thế giới
này sẽ thật an vui hạnh phúc, “tâm bình thế giới bình”, “nhất nhơn tác phước
thiên nhân hưởng”. Lúc này quả nhận được sẽ là “Ngũ phúc lâm môn” và mỗi người
sẽ là mỗi đóa hoa tươi trang nghiêm nơi cõi nhân gian tịnh độ, là một đóa hoa
tô thắm một mùa xuân đầy ý nghĩa, an lạc và hạnh phúc.
“Cội phúc lớn muôn đời quả
ngọt
Cành nhân bền vạn thuở hoa tươi”
Ngày nay, ý nghĩa của Thư pháp Thư
pháp chữ “Phúc” có thể thay đổi ít nhiều. Nhưng dẫu sao nó vẫn bao chứa những ý
nghĩa tốt lành mỗi khi Tết đến xuân về. Nó là biểu trưng cho mơ ước của con
người về tiền tài, danh vọng, sức khỏe và sự bình an… Có thể thấy, việc treo
những câu đối và lời chúc ý nghĩa đã thực sự trở thành truyền thống tốt đẹp của
dân tộc ta nói riêng và của người Á Đông nói chung.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét