Thư pháp Việt

Thu pháp việt, viết chữ thư pháp, tin tức thư pháp, thư pháp trên giấy, thư pháp trên đá, thư pháp trên lá

LightBlog

Breaking

Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Thư Pháp Chữ Lộc

Thư pháp việt xin giới thiệu thư pháp chữ LỘC, một sản phẩm dành cho dịp tết về, xuân đến. 


“Đa lộc đa tài đa phúc đức
Đắc thời đặc lợi đắc nhân tâm”

Đứng sau chữ phúc là chữ lộc, nghĩa là những gì của trời ban cho con người như khoa bảng, địa vị xã hội, danh giá, tăng thưởng, lương bổng. Lộc càng dồi dào, cuộc sống vật chất càng hạnh phúc dễ dàng. Lộc là thành công trên hoạn lộ, nên lộc khác với tài, chỉ riêng truyện thịnh đạt về tiền bạc trên thương trường. Lộc 祿 đồng âm với 鹿 là con hươu, nên người ta thường dủng con hươu làm biểu tượng cho chữ lộc, như trong từ ngữ bách lộc 百 祿. Truyền thuyết cho rằng hươu có thể sống lâu trăm tuổi, nên nhiều khi con hươu còn là hình tượng của chữ thọ. Thọ thần không cỡi ngựa cỡi bò mà cỡi hươu trong nhiều bức tranh dân gian, vì hươu có thể tìm ra được nấm linh con hươu, trên chi dùng làm thuốc trường sinh bất tử. Hình tượng bộ tam đa gôm ba vị phúc thần phúc, lộc, thọ biến thể thành hình tượng lưng có chữ phúc, trong bụng có chữ thọ. Tại điểm này, con hươu đứng cùng hàng với con hạc để biểu thị người cao tuổi.



LỘC trong chữ “bổng lộc”: theo ý nghĩa từ thời phong kiến: Lộc nghĩa là của cải, vật chất được ban tặng, ban phát của vua dành cho các quan, dân chúng hoặc ngược lại, Lộc có ý nghĩa mang đến sự may mắn, chúc phúc tốt lành cho người được tặng.


Theo sự phát triển của xã hội hiện đại, Lộc còn bao hàm nghĩa may mắn, chúc phúc tốt lành. Thế nên, mỗi độ xuân sang, vào những ngày đầu năm mới, người người thường đi hái lộc với hi vọng tiền tài, may mắn…sẽ đến với bản thân và người thân trong suốt cả năm.


Thư pháp chữ LỘC được rất nhiều bạn đặt viết, rất phổ biến hiện nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét