Thư pháp Việt

Thu pháp việt, viết chữ thư pháp, tin tức thư pháp, thư pháp trên giấy, thư pháp trên đá, thư pháp trên lá

LightBlog

Breaking

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Triển lãm “ NÉT VIỆT - nét chữ Việt, tâm hồn Việt




Tp. Hồ Chí Minh, ngày 12, tháng 12, năm 2016
Bài phát biểu của nghệ sỹ thư pháp Hoa Nghiêm - Chủ nhiệm CLB Thư Pháp Nét Việt NVH Thanh Niên Tp.HCM cho triển lãm “ NÉT VIỆT - nét chữ Việt, tâm hồn Việt ", Kỷ niệm 10 năm thành lập CLB Thư Pháp Nét Việt NVH Thanh Niên Tp.HCM
( 20/12/2006-20/12/2016 )

Kính thưa : Ban Giám Đốc NVH Thanh Niên Tp.HCM
Chư vị khách quý , các nghệ sỹ thư pháp cùng tất cả các bạn có mặt trong buổi chiều tối hôm nay
Tôi xin phép đại diện CLB Thư Pháp Nét Việt NVH Thanh Niên Tp.HCM gửi lời chào thân ái và có đôi lời phát biểu
Kính thưa quý vị :
Thư pháp là nghệ thuật viết chữ, là phương tiện bày tỏ tâm thức của con người.

Từ buổi thoái trào của thư pháp Hán qua cảnh “ Ông đồ vẫn ngồi đấy, Qua đường không ai hay ” trong thơ Vũ Đình Liên thì nghệ thuật thư pháp Việt Nam đã cách tân và khởi sắc. Đó là một cuộc đổi mới ngoạn mục, từ chữ Hán - Nôm sang hệ chữ Latinh. ( Quốc ngữ hiện nay )

Những năm cuối thập niên chín mươi đến nay, thư pháp Việt đã và đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng chuyên nghiệp, được thể hiện trên nhiều chất liệu như: gỗ, gốm sứ, giấy các loại, sơn dầu, đá,... và đa sắc hơn. Với phong cách đa dạng, thư pháp dần phù hợp hơn với nhu cầu của xã hội và đi vào nếp sống của người dân Việt, trở thành những sản phẩm văn hoá đặc thù ứng dụng trong trang trí nội-ngoại thất, cafe, sách báo, lịch, quảng cáo,... Đặc biệt, thư pháp còn là phương tiện biểu cảm, truyền tải những giá trị đạo đức của dân tộc. Vì lẽ đó, thư pháp là một hiện tượng văn hoá tạo nên giá trị thẩm mỹ, có ý nghĩa thực tiễn và trở thành loại hình nghệ thuật thanh cao, là thú chơi tao nhã của muôn người.
Năm 2000, thư pháp chữ Việt nở rộ và lan toả. Riêng tại Tp.HCM, nhà thư pháp Thanh Sơn đã quy tụ rất đông anh chị em nghệ sỹ, những người yêu mến nghệ thuật chữ viết, thành lập nên câu lạc bộ thư pháp quận 1. Đó cũng là sự khởi đầu cho một phong trào chơi chữ một cách chính quy khi được các cơ quan, nhà văn hoá, trung tâm văn hoá ủng hộ và cho phép thành lập CLB. Và cũng từ thời gian đó tại NVH Thanh Niên hình thành nhóm thư pháp thuộc CLB Mỹ Thuật , hoạt động rất sôi nổi, gây được sự chú ý của công chúng khi đến với sân chơi tại NVH Thanh Niên.
Vào ngày 20/12/ 2006, nhà văn hoá Thanh Niên Tp.HCM chính thức thành lập CLB Thư pháp Nét Việt NVH Thanh Niên Tp.HCM. Với sự chỉ đạo của Ban GĐ , Phòng VHNT thì CLB Thư Pháp Nét Việt ngày càng phấn đấu để dần hoàn thiện, cố gắng để các hoạt động phù hợp hơn với nhu cầu của xã hội . ( tổ chức triển lãm tại NVH nhân các ngày lễ lớn, phố ông đồ ,… góp phần tạo một sân chơi văn hoá lành mạnh, bổ ích cho giới trẻ và người dân thành phố ).

Hòa cùng với phong trào thư pháp lớn mạnh trên cả nước, tham gia Hội Ngộ Ông Đồ ( lần 1 tại Hoa Lư - Bái Đính, Ninh Bình, lần 2 tại Thành phố biển Vũng Tàu ), tham gia triển lãm các kỳ Festival Huế 2010-2012-2014-2016, Festival Biển Nha Trang 2011-2013, tổ chức nhiều hoạt động triển lãm giao lưu với các CLB bạn ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,… Bên cạnh đó, CLB cũng đã tham gia nhiều chương trình rất ý nghĩa như : Mùa Xuân & Biển Đảo, Nét bút tri ân, thư pháp học đường,... xuất bản sách độc bản " Sáng mãi tên Người " - Kỷ niệm 121 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, 100 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước...

Từ cái nôi NVH Thanh Niên, nhiều thế hệ nghệ sỹ thư pháp đã được công chúng đón nhận và trưởng thành hơn.

Theo thời gian, CLB cũng tròn 10 tuổi, và hôm nay CLB xin phép tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập với triển lãm thư pháp Việt, chủ đề : “ NÉT VIỆT – Nét chữ Việt – Tâm hồn Việt ” “ Thư pháp ngàn năm đẹp Giống Tiên Rồng, Nét thanh tao của hồn thiêng tộc Việt”

Triển lãm " NÉT VIỆT – Nét chữ Việt – Tâm hồn Việt” với 100 tác phẩm, các tác giả mang đến cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về giá trị đạo lý thể hiện qua từng con chữ, nét phóng bút của bộ môn thư pháp, một nét đẹp truyền thống của dân tộc. Và triển lãm là dịp để nhìn lại, tri ân một chặng đường 10 năm hoạt động của CLB Thư Pháp Nét Việt NVH Thanh Niên Tp.HCM. Và cũng chính lẽ đó mà Ban Tổ Chức chúng tôi xin phép được giới thiệu đến tất cả quý vị : các tác phẩm được trưng bày trong đợt triển lãm này. Xin cảm ơn BGĐ, phòng VHNT NVH Thanh Niên Tp.HCM nhiệt tình ủng hộ và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ cho các nghệ sỹ thư pháp chúng tôi có một cuộc hạnh ngộ giao lưu thật ý nghĩa.

Xin cảm ơn CLB Thư Pháp Chữ Việt CVH Lao Động Tp.HCM, CLB Thư Pháp Chữ Việt Gia Định Tp.HCM, các đơn vị truyền thông báo đài đã luôn sát cánh ủng hộ CLB Nét Việt NVH Thanh Niên Tp.HCM trong nhiều hoạt động suốt 10 năm qua.

Xin chân thành cảm ơn tất cả quý vị đã dành chút ít thời gian quý báu đến dự buổi lễ khai mạc triển lãm ! Kính chúc quý vị thật nhiều sức khoẻ , luôn hạnh phúc trong cuộc sống ! Xin cám ơn !

Nhà Văn Hóa Thanh Niên Phòng Văn Hoá Nghệ Thuật CLB Thư Pháp Nét Việt























tag thư pháp chữ việt, viết chữ thư pháp , học thu pháp thu phap chu viet nghe thuat thu phap chu thu phap học thu phap Sưu tầm chu thu phap dep

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét